Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Tại sao Link Out lại đóng vai trò quan trọng trong mỗi bài viết?

Khi bạn nỗ lực phát triển một website, một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất mà bạn có thể nhận được đó chính là một backlink chất lượng. Có thể nói, backlink vẫn luôn được coi là yếu tố quan trọng nhất cho một chiến dịch SEO hoàn hảo. Tuy nhiên, không phải backlink từ nguồn nào cũng được đánh giá cao. Nhiều webmaster thấy ác cảm với những liên kết không liên quan tới các website hoặc domain khác. Họ cho rằng những backlink như vậy sẽ có hại cho website của họ theo cách nào đó; bởi độc giả sẽ cảm thấy phiền toái khi click vào một đường dẫn không như họ mong đợi. Điều này sẽ làm giảm traffic lẫn tỷ lệ chuyển đổi của website.
Tai sao link out dong vai tro quan trong trong moi bai viet ​

Sự thực thì đặt link trỏ đến trang khác (Link out) cũng quan trọng không kém với việc tạo ra backlink trỏ về trang mình. Nếu làm đúng cách, nó sẽ không ảnh hưởng gì đến website, thậm chí lại có lợi, trừ khi các liên kết được đặt có chứa địa chỉ website về phần mềm độc hại hay Spam. Nhưng thực tế, chỉ khi nào website của bạn tràn ngập các link như vậy giống như bị hack, thì nó mới là vấn đề. Nếu chỉ là liên kết đến các website bình thường, thậm chí là các website có chất lượng trung bình, thì website của bạn vẫn tận dụng được một số lợi ích từ chúng.

Dưới đây là một số nguyên nhân lý giải tại sao link out lại hữu ích cho website của bạn:

Web được liên kết có thể sẽ liên kết lại

Một liên kết trỏ tới một website khác không phải là vô hình. Cũng giống như bạn, bạn có thể biết được có bao nhiêu backlink và từ nguồn nào đến website của bạn, thì người khác cũng có thể nắm rõ được điều đó. Bạn có thể truy cập vào Ahrefs hoặc một công cụ phân tích backlink khác để tìm ra được hồ sơ thông tin backlink tương đối đầy đủ cho bất kỳ website nào. Điều quan trọng hơn cả là chủ website mà bạn liên kết đến sẽ có thể nhìn thấy website của bạn đang liên kết với họ. Liệu họ có để ý đến không? Có thể có hoặc không. Nó còn phụ thuộc vào traffic của bạn có phù hợp với website của họ hay không. Nhưng không loại trừ khả năng cao họ sẽ liên kết ngược lại.

Độc giả khi đọc bài trong website của bạn, họ hay bấm vào các liên kết nếu thấy nó liên quan và hữu ích. Chính vì thế mà nó sẽ đẩy lượng truy cập cho trang web bạn liên kết tăng lên một con số nhất định. Chủ của website đó sẽ chắc chắn sẽ nhận thấy sự tăng đột biến trong thống kê lượng truy cập và tiến hàng điều tra. Thông qua một vài thao tác phân tích, họ sẽ nhanh chóng nhận ra website của bạn đang liên kết với họ.

Hầu hết các chủ website sẽ ghé thăm trang web của bạn ngay sau đó và xem qua nội dung cũng như lượng truy cập của website bạn. Nếu lượng truy cập khá và liên kết cũng hợp lệ, website của bạn sẽ lọt vào danh sách các trang web cộng tác của họ. Họ sẽ tìm hiểu thêm về website của bạn và tập trung đọc kỹ về nội dung trên website. Nếu nó chất lượng và độc đáo, họ sẽ không ngần ngại viết một bài phản hồi nói về website của bạn và không quên kèm theo một đường link trỏ về. Nếu họ không muốn làm ngay thì bạn cũng không nên thất vọng, website của bạn đã được họ chú ý và lên kế hoạch hợp tác lâu dài trong tương lai.

Sử dụng Link Out để tăng độ tin cậy cho thông tin

slide ​

Một đường link sẽ chứng tỏ thông tin mà bạn đưa ra là có cơ sở và không bịa đặt. Bởi lẽ, hiện nay thế giới Internet đã và đang phát triển chóng mặt, thông tin cũng xuất hiện tràn lan và làm người đọc cảm thấy dè dặt và cẩn trọng hơn trong việc chọn lọc. Chính vì vậy, việc liên kết một số thông tin đến các nguồn đáng tin khác là điều rất quan trọng. Bản thân nội dung trong bài viết của bạn muốn thuyết phục phải đưa ra một số dữ liệu/số liệu/tin tức nào đó. Trong trường hợp bạn tự thực hiện một nghiên cứu cho riêng mình, bạn có thể liên kết đến các nguồn bổ sung khác để tăng thêm tính tin cậy và thuyết phục. Nếu trong trường hợp bạn viết về một thông tin khác, bạn nên dẫn một liên kết từ website của bạn đến thông tin nguồn để cho độc giả thấy, điều bạn liệt kê hoàn toàn là sự thực.

Bản chất của việc sử dụng Link out ở đây cũng giống như việc trích dẫn nguồn trong các bài luận mang tính học thuật. Khi bạn trích dẫn một mẩu thông tin hay số liệu, hay lời nói của người nổi tiếng, bạn nên liên kết tới các nguồn đáng tin. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn có ý định đăng một tin nóng hay đưa ra một ý kiến gây tranh cãi; nó không phải dừng lại ở mức độ quan trọng nữa mà là thiết yếu. Rất nhiều website không gây dựng được tên tuổi vì trong tất cả các bài viết họ không đưa ra những bằng chứng để hỗ trợ cho luận điểm của mình.

Nó khẳng định vị thế của bạn trong cộng đồng

Khi bạn liên kết đến một trang khác để trích dẫn thông tin, điều đó có nghĩa là bạn coi trang đó là đáng tin cậy và nguồn hợp lệ. Và người đọc sẽ hiểu là bạn đã cung cấp cho họ một cách để kiểm tra thông tin. Nếu độc giả cũng là những cá nhân cùng ngành, họ có thể biết được nguồn đó và hiểu rõ trang đó có thực sự đáng tin hay không.

Khi bạn liên kết đến một trang khác để phản hồi lại những gì mà độc giả đã nói trong bài viết, bạn đã tạo ra một cuộc đối thoại. Điều này đặt bạn ngang hàng với website trong phần nói chuyện. Nếu họ lựa chọn phản hồi qua một bài viết khác trên website của họ, cuộc nói chuyện vẫn tiếp diễn và bạn sẽ được công nhận chỗ đứng trong cộng đồng qua sự kiện này.

Tuy nhiên, cái cốt lõi ở đây là ngành mà bạn đang tham gia có rất nhiều website và ít nhất là có quen biết qua lại với nhau. Thông thường, thái độ tốt nhất nên là hợp tác như cộng sự, cho dù đối phương có là kỳ phùng địch thủ đi chăng nữa. Bởi trong hoàn cảnh này, tranh chấp sẽ không đi đến đâu cả.

Link Out sẽ không phá hủy danh tiếng của website

Tai sao link out dong vai tro quan trong trong moi bai viet 2 ​

Như đã đề cập đến ở phần mở đầu của bài viết, nhiều webmaster lo sợ việc phải liên kết đến các website chất lượng kém và không có tiếng tăm; bởi rủi ro là rất lớn. Họ chắc chắn sẽ không bao giờ liên kết đến một trang web mà bỗng một ngày nào đó biến mất và được thay thế bằng một trang web spam, trang web khiêu dâm hoặc một tên miền đã hết hạn.

May mắn cho các webmaster, việc liên kết thường xuyên đến các trang web xấu không phải là thứ gì đó quá nghiêm trọng. Google nhận ra rằng việc các website thay đổi là điểu hiển nhiên và hay xảy ra. Ngày hôm nay có thể bạn liên kết đến một website chất lượng nhưng ngay hôm sau website đó lại không còn hoạt động nữa (có thể do đổi địa chỉ hoặc tên miền hết hạn và các lý do khác). Bạn có thể mất nhiều thời gian vào thay đổi khi gặp phải những liên kết như vậy, thậm chí đối với cả nhưng liên kết có chủ ý khác – chỉ miễn là bạn không mang lại lợi nhuận cho các spam site – như vậy là ổn.

Tuy nhiên, hành động bất hợp pháp mà bạn dùng link out để liên kết đến các trang web kém chất lượng đó là post hàng loạt các dofollow links đến các web chứa phần mềm độc hại hoặc spam và tên miền kém. Đây là lý do Google sẽ phạt bạn bởi họ cho rằng đó là dấu hiệu của hack và sẽ cố để bảo vệ độc giả trong website của bạn.

Đôi điều về tích trữ PageRank

Khi một site liên kết đến website của bạn, thì một ‘lượng’ PageRank cũng sẽ theo site đó mà đến. Cũng tương tự như khi bạn liên kết đến một website khác, dù là liên kết nội bộ hay liên kết ngoài, thì một lượng PageRank của bạn cũng sẽ trôi đến website đó. Khi bạn để nofollow link đó, liên kết đó sẽ không bị trao đổi PageRank, nhưng nó vẫn gây ra sự sụt giảm PageRank trong website của bạn. Mà vốn dĩ PR là một thông số mang lại khá nhiều lợi ích trong xây dựng liên kết, điều đó có phải là bạn nên tránh xa link out hay không, để có thể tích trữ được PageRank nhiều nhất có thể?

Thật không may, PageRank lại không đơn giản như vậy, nó phức tạp và rắc rối hơn rất nhiều. Khi bạn cố tình muốn giữ nó, nó lại bay mất. Khi bạn chia sẻ nó cho người khác, nó lại quay lại và còn trở lại nhiều hơn. Link out mang lại cho bạn sự tin tưởng của độc giả và sẽ khiến nhiều backlink sẽ trỏ về website của bạn, điều đó sẽ thúc đẩy PageRank tăng cao. Trong khi, việc thiếu sử dụng Link out trong nội dung, lại làm cho website của bạn trông không thân thiện và đáng tin cậy với độc giả. Việc cố gắng ôm khư khư PageRank sẽ không mang lại lợi ích gì mà còn phá hủy website của bạn về lâu dài.

Nguồn: Thế Giới Seo 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét